Liên kết nhanh
Hỗ trợ trực tuyến
Counselors
+8801770123799
Một vài nét về xuất nhập khẩu Việt Nam

 

Giới thiệu về các ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam

 

 

 

Với chi phí gia tăng, Trung Quốc không còn là điểm đến của nhiều doanh nghiệp và Việt Nam đã trở thành một đối thủ nặng ký. Xu hướng gần đây cho thấy số lượng đơn hàng chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Ví dụ: Đồng bằng sông Châu Giang của Trung Quốc, từ lâu được biết đến là một trong những trung tâm nhà máy quan trọng của các nhà sản xuất trên thế giới (đặc biệt là các nhà sản xuất từ ​​Hồng Kông) hiện đã trở nên quá đắt đỏ đối với nhiều công ty ở lại trong khu vực.
 
Trong vài năm qua, ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm cố gắng thoát khỏi chi phí gia tăng và môi trường pháp lý ngày càng phức tạp.
 
Với cuộc chiến thương mại gần đây giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cùng với việc Việt Nam phê chuẩn CPTPP gần đây và việc ký kết Hiệp định FTA Việt Nam - EU, Việt Nam đang dần trở nên cởi mở hơn với thương mại và đầu tư quốc tế.
 
Nằm ở vị trí chiến lược đối với các công ty nước ngoài có hoạt động khắp Đông Nam Á, Việt Nam là trung tâm xuất khẩu lý tưởng để tiếp cận các thị trường ASEAN khác.
 
So với các thị trường đang phát triển khác trong khu vực, Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia dẫn đầu rõ ràng về sản xuất và tìm nguồn cung ứng chi phí thấp, với lĩnh vực sản xuất của quốc gia này chiếm 25% tổng GDP của Việt Nam vào năm 2015.
 
Hiện tại, chi phí lao động ở Việt Nam bằng 50% so với ở Trung Quốc và khoảng 40% so với chi phí được báo cáo ở Thái Lan và Philippines. Với lực lượng lao động của đất nước đang tăng hàng năm, lao động Việt Nam không đắt, trẻ và ngày càng có tay nghề cao.
 
Một động lực khác thúc đẩy sự phổ biến ngày càng tăng của Việt Nam là việc nước này tập hợp các hiệp định thương mại tự do (FTA) - đáng chú ý nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và EU-Việt Nam FTA.
 
Hiện tại, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng đang được đàm phán. Khi các hiệp định thương mại này có hiệu lực, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ được tự do tiếp cận nhiều thị trường lớn nhất thế giới với ít thuế quan hoặc hạn chế.
 
Về các chính sách khuyến khích tài chính và pháp lý, Việt Nam ngày càng trở nên thân thiện với các nhà đầu tư trong những năm gần đây –chính phủ đã thực hiện các hành động như cải cách khu vực tài chính, hợp lý hóa các quy định kinh doanh và nâng cao chất lượng của lực lượng lao động.
 
Kể từ giữa những năm 2000, chính phủ Việt Nam đã đưa ra các ưu đãi tài chính cực kỳ cạnh tranh cho các doanh nghiệp muốn thành lập hoạt động trong nước, ngoài thuế khấu lưu bằng 0% đối với cổ tức chuyển ra nước ngoài và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thấp chỉ 20 phần trăm. Những lợi thế này đã giúp Việt Nam trở thành “nền kinh tế tìm nguồn cung ứng” hàng đầu trong mắt nhiều công ty.

 

 

Thực trạng nền kinh tế Việt Nam

Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư là sự tăng trưởng liên tục của thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam, thị trường đang phát triển nhảy vọt. Sự tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian tới - tiêu dùng nội địa được dự đoán sẽ tăng với tốc độ 20% mỗi năm. Với dân số hơn 95 triệu người và tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam rõ ràng là một thị trường quan trọng đối với hàng hóa nước ngoài.
 
 
Export Markets Export Value (2017)
China US $50.37 billion
United States US $48.43 billion
Japan US $18.53 billion
Korea US $16.18 billion
Germany US $10.92 billion

 

Import Markets Import Value (2017)
China US $71.62 billion
Korea US $47.75 billion
Japan US $15.06 billion
Singapore US $12.29 billion
Thailand US $11.60 billion

 

Trong khi Việt Nam được biết đến rộng rãi với vị trí đắc địa cho các nhà đầu tư hoạt động trong ngành dệt may, thì có nhiều lĩnh vực kinh doanh khác đang có sự phát triển đáng kể trong nước. Điều thú vị là Việt Nam đang trên đường trở thành địa điểm trọng điểm về sản xuất công nghệ cao, với các công ty như Samsung, LG Electronics, Nokia và Intel đang đầu tư hàng tỷ đô la vào nước này. Các lĩnh vực kinh doanh khác bao gồm công nghệ thông tin và truyền thông, ô tô và thiết bị y tế.
 
Tính đến năm 2017, Việt Nam là nhà cung cấp lớn nhất ASEAN cho Hoa Kỳ với giá trị xuất khẩu ròng 48,43 tỷ USD. Trên thực tế, Việt Nam có khả năng trở thành quốc gia Đông Nam Á giàu có nhất về thương mại. Các số liệu thống kê bổ sung chỉ ra rằng thương mại song phương với Hoa Kỳ sẽ tăng lên 57 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm đầu tư nước ngoài có giá trị.
 
 
 
Top Exports Export Value (2017)
Phones US $45.1 billion
Textiles US $25.9 billion
Electronic goods/Computers US $25.9 billion
Footwear US $14.6 billion
Machinery US $12.8 billion

 

Top Imports Import Value (2017)
Electronic goods/Computers US $37.5 billion
Machinery US $33.6 billion
Phones US $16.2 billion
Fabrics US $11.4 billion
Iron and steel US $9.1 billion

 

Dệt may

Dệt may luôn được xếp hạng trong số các ngành xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, với hơn 6000 công ty sản xuất hàng dệt may, sử dụng hơn 2,5 triệu lao động. Tốc độ tăng trưởng của ngành may mặc rất ấn tượng. Trong quý 1 năm 2018, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam đã tăng 15,4%, với tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​trong sáu tháng đầu tiên trong quý 2 là 14%.
 
Trung Quốc là quốc gia duy nhất vượt qua Việt Nam về xuất khẩu ròng hàng may mặc sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và nhà đầu tư đang chuyển hướng sang Việt Nam; điều kiện thành lập cửa hàng thuận tiện hơn về mặt kinh tế so với ở Trung Quốc.
 
Trong ASEAN, Việt Nam là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất do thừa hưởng ngành sản xuất hàng dệt may có giá trị gia tăng thấp từ Trung Quốc. Trái ngược với các nhà xuất khẩu dệt may hàng đầu khác trong khu vực (Indonesia, Thái Lan, Malaysia), tỷ trọng xuất khẩu dệt may của Việt Nam so với tổng xuất khẩu đã tăng trong những năm gần đây.
 
 
Thiết bị điện tử
 
Việt Nam đã nổi lên như một nhà xuất khẩu điện tử quan trọng, với các sản phẩm điện và điện tử đã vượt qua cà phê, dệt may và gạo để trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của đất nước. Samsung là nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đã giúp nước này đạt thặng dư thương mại lần đầu tiên sau nhiều năm.
 
Xuất khẩu điện thoại thông minh và các bộ phận máy tính hiện chiếm nhiều hơn trong thu nhập xuất khẩu so với dầu và hàng may mặc. Samsung đã biến Việt Nam thành cơ sở sản xuất toàn cầu cho các sản phẩm của mình, sản xuất gần một phần ba sản lượng của công ty. Samsung đã đầu tư hơn 17 tỷ đô la Mỹ vào quốc gia này.
 
Samsung cũng đã đồng ý hợp tác với chính phủ Việt Nam để giúp phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước của đất nước. Đây là cơ hội kinh doanh quan trọng cho các công ty công nghệ nước ngoài đặt hoạt động tại Việt Nam và bán linh kiện của họ cho các công ty như Samsung.
 
 
Dược phẩm
 
Tương lai có vẻ rất thú vị đối với ngành dược Việt Nam. Thị trường dược phẩm Việt Nam đã tăng trưởng lên 5,2 tỷ USD giá trị vào năm 2018 và ước tính đạt 6,6 tỷ USD vào năm 2020. Thúc đẩy tăng trưởng thị trường này là mục tiêu của Chính phủ Việt Nam trong việc đạt được Bảo hiểm Y tế Toàn dân, kết hợp với một thị trường ngày càng tăng của những người tiêu dùng muốn chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận.
 
 
Ô tô
 
Việt Nam đang trở thành một thị trường quan trọng để bán ô tô: thị trường ô tô Việt Nam dự kiến ​​sẽ bán được 1,7-1,85 triệu chiếc vào năm 2035. Trong tương lai gần, ước tính có khoảng 750.000-800.000 chiếc sẽ được bán vào năm 2025. Mặc dù gần đây đã có doanh số bán xe giảm, chính phủ đã đưa ra một số quy định mới để giải quyết vấn đề này và thúc đẩy sản xuất.
 
Bất chấp thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh trong khu vực ASEAN, Việt Nam tuyên bố rằng họ có ý định làm việc tích cực để xây dựng ngành công nghiệp ô tô trong nước của riêng mình. Trong số những lý do chính cho mục tiêu này là ngành công nghiệp ô tô có tiềm năng tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân địa phương và tạo ra một hệ thống công nghiệp hỗ trợ mạnh mẽ.
 
 
Cà phê
 
Việt Nam đã sẵn sàng trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Hiện tại, quốc gia này là nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam có tiềm năng vượt qua Brazil do điều kiện khí hậu thuận lợi và chi phí sản xuất thấp hơn.
 
 
Thương mại điện tử
 
Việt Nam đang nhanh chóng trở thành thị trường quan trọng cho đầu tư nước ngoài vào các hoạt động thương mại điện tử. Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của đất nước và tầng lớp trung lưu, đến lượt nó, tạo ra một nền văn hóa tiêu dùng mạnh mẽ và mức thu nhập khả dụng ngày càng tăng. Bán lẻ điện tử đang nhanh chóng trở thành phương thức mua sắm ưa thích — đặc biệt là trong giới trẻ của đất nước.
 
Cho đến nay vào năm 2018, thị trường thương mại điện tử đã đạt 6,2 tỷ đô la Mỹ và dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, với mức chi tiêu bình quân đầu người là 350 đô la Mỹ. Năm 2017, tỷ lệ sử dụng Internet tại Việt Nam đạt 53,86 triệu người và ước tính có 59,48 triệu người dùng Internet vào năm 2022.