Tin tức
-
Bangladesh’s Top 10 Exports
-
Bangladesh đặt mục tiêu trao đổi thương mại 1 tỷ US$ với Việt Nam
-
Bangladesh tìm kiếm các nhà đầu tư từ Việt Nam
-
Quan hệ giữa Bangladesh và Vietnam
-
Triển vọng Kinh tế Bangladesh 2019: Một nền kinh tế phục hồi cần có chính sách hợp lý
-
Kinh tế Bangladesh tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ xuất khẩu và kiều hối
-
Việt Nam vươn lên trong ngành dệt may trong năm tháng cuối năm 2019
-
Các nước xuất khẩu gạo
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Counselors
Bangladesh tìm kiếm các nhà đầu tư từ Việt Nam
Các doanh nghiệp Bangladesh sẽ tìm kiếm thêm đầu tư từ Việt Nam trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Đông Nam Á Trần Đại Quang, người đã đến Dhaka hôm qua.
Kim ngạch thương mại song phương có lợi cho Việt Nam, khi Bangladesh đã nhập khẩu vải dệt thoi với số lượng lớn kể từ năm 2011 sau khi EU nới lỏng Quy tắc xuất xứ cho các nước kém phát triển nhất. Liên minh châu Âu bắt đầu cung cấp quyền lợi miễn thuế cho các nhà xuất khẩu hàng may mặc, bao gồm cả hàng dệt từ vải nhập khẩu.
Shafiul Islam Mohiuddin, chủ tịch FBCCI cho biết: “Chúng tôi sẽ đề nghị Việt Nam đầu tư vào đây để cán cân thương mại có thể được thu hẹp ít nhất ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, Bangladesh sẽ phải đáp ứng 65% nhu cầu vải dệt thoi từ nhập khẩu do ngành công nghiệp liên kết lạc hậu tại địa phương còn yếu.
Nhờ đầu tư theo chiều hướng xoắn ốc của Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành một trung tâm cung cấp vải dệt chính cho Bangladesh, quốc gia cũng phụ thuộc vào gạo Việt Nam. Trong năm 2016-17, Bangladesh nhập khẩu hàng hóa trị giá 417 triệu đô la và xuất khẩu hàng hóa trị giá 66,44 triệu đô la mặc dù các con số gần như tương tự trong năm 2009-10, theo dữ liệu từ Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp Bangladesh (FBCCI).
Tăng trưởng xuất khẩu của Bangladesh sang Việt Nam luôn rất chậm - từ 37,2 triệu đô la trong năm 2009-10 lên 66,44 triệu đô la trong năm 2016-17 - so với nhập khẩu. Trong năm 2010-11, khoản thanh toán nhập khẩu đã tăng lên 459,26 triệu USD khi Bangladesh bắt đầu nhập khẩu vải dệt thoi với số lượng lớn từ Việt Nam để tận dụng đặc quyền thương mại của EU.
“Việt Nam đã là một nhà đầu tư lớn tại 12 quốc gia. Vì vậy, chúng tôi cũng có thể thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Việt Nam cho các lĩnh vực như ICT, viễn thông và nông nghiệp, ”Mohiuddin nói với The Daily Star.
Ông cũng cho biết một hội đồng kinh doanh chung sẽ được thành lập và một thỏa thuận giữa FBCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ được ký kết để thúc đẩy thương mại song phương.
Ông nêu bật sự trỗi dậy của Việt Nam, quốc gia đang phải vật lộn với đói nghèo vào cuối những năm 1980.
Mohiuddin cho biết quốc gia Đông Nam Á này có thể trở thành một nền kinh tế lớn ở châu Á vì nó đã tạo ra một môi trường thân thiện với đầu tư. Năm 1986, Việt Nam đưa ra khẩu hiệu Đổi mới nhằm thúc đẩy đất nước chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Những thành tựu đáng kể của đất nước trong 20 năm đầu tiên. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng bình quân hàng năm 7,5% trong giai đoạn 1991-2000.
Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 1995 và trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2007, giúp FDI của nước này đạt mức cao nhất mọi thời đại là 71,7 tỷ USD vào năm 2008. Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, Anh, Pháp, Triều Tiên, Ý, Đức, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Việt Nam là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong thương mại hàng may mặc của Bangladesh trên toàn cầu, đặc biệt là sang thị trường Hoa Kỳ.
Sự tăng trưởng xuất khẩu phi thường của Việt Nam có thể thành hiện thực nếu phân tích thị trường Hoa Kỳ.
Năm 1992, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ bằng 0 và nhập khẩu được ghi nhận là 4,6 triệu đô la, theo Điều tra dân số Hoa Kỳ. Năm 2017, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng vọt lên 46,49 tỷ USD và nhập khẩu là 8,17 tỷ USD.
Năm 1992, Bangladesh xuất khẩu hàng hóa trị giá 831 triệu đô la sang Mỹ và nhập khẩu hàng hóa trị giá 188,1 triệu đô la. Năm 2017, xuất khẩu của Bangladesh sang Mỹ là 5,69 tỷ USD và hàng hóa nhập khẩu trị giá 1,47 tỷ USD.
Việt Nam hiện đang ở vị trí thứ ba khi xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ sau Trung Quốc và Ấn Độ trong khi Bangladesh đứng thứ sáu trong danh sách.
Năm 2017, Việt Nam đã gửi hàng dệt may trị giá 12,20 tỷ USD sang Mỹ, tăng 7,70% so với năm 2016.
Năm 2017, Bangladesh xuất khẩu các mặt hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ trị giá 5,28 tỷ USD, giảm 3,98% so với năm 2016, theo văn phòng dệt may Hoa Kỳ.
Abul Kasem Khan, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Dhaka, cho biết khách sạn, chế biến nông sản, hàng tiêu dùng và cơ sở hạ tầng có thể là một số lĩnh vực tiềm năng đối với các nhà đầu tư Việt Nam.
Bài viết liên quan
- - Bangladesh đặt mục tiêu trao đổi thương mại 1 tỷ US$ với Việt Nam
- - Quan hệ giữa Bangladesh và Vietnam
- - Triển vọng Kinh tế Bangladesh 2019: Một nền kinh tế phục hồi cần có chính sách hợp lý
- - Kinh tế Bangladesh tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ xuất khẩu và kiều hối
- - Các nước xuất khẩu gạo
- - Việt Nam vươn lên trong ngành dệt may trong năm tháng cuối năm 2019
- - Xuất khẩu cà phê Việt Nam đứng thứ 2 thế giới
- - Nông nghiệp và nông sản Việt Nam
- - Bangladesh’s Top 10 Exports