Liên kết nhanh
Hỗ trợ trực tuyến
Counselors
+8801770123799
Việt Nam vươn lên trong ngành dệt may trong năm tháng cuối năm 2019

 

 

Rõ ràng Việt Nam đã tiếp quản chúng ta trong những tháng gần đây, nhưng năm tài chính vẫn chưa kết thúc, Chủ tịch BGMEA Rubana Huq cho biết

 

Việt Nam đánh bại Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc trong 5 tháng cuối năm 2019.

Trong giai đoạn này, quốc gia Đông Nam Á này thu về khoảng 2 tỷ USD so với Bangladesh (12,7 tỷ USD). Tuy nhiên, trong năm dương lịch vừa qua, Bangladesh dẫn trước Việt Nam một chút về xuất khẩu hàng may mặc nói chung. Từ tháng 1 đến tháng 12 năm ngoái, hàng may mặc của Bangladesh đã kiếm được nhiều hơn Việt Nam 422 triệu USD, giúp Bangladesh giữ được vị trí thứ hai.

Nếu xu hướng sụt giảm mới nhất trong xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh tiếp tục, nước này có thể sớm mất vị thế vào tay Việt Nam.

 

Tuy nhiên, các doanh nhân vẫn lạc quan về lĩnh vực may mặc của đất nước. "Rõ ràng Việt Nam đã tiếp quản chúng tôi trong những tháng gần đây. Nhưng năm tài chính vẫn chưa kết thúc", Rubana Huq, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh cho biết. Vào thời điểm mà ngành may mặc Việt Nam vượt qua Bangladesh, ngành may mặc ở đây lại có mức tăng trưởng âm về xuất khẩu.

 

 

 

 

Xuất khẩu nói chung trong tháng 8 giảm khoảng 11,5% xuống 2,84 tỷ USD, dẫn đầu là các lô hàng may mặc ế ẩm. Sự sụt giảm kéo dài trong ba tháng sau đó trước khi phục hồi một chút vào tháng Mười Hai. Thu nhập giảm 3,43 tỷ USD so với mục tiêu xuất khẩu tổng thể là 26,34 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm tài chính này. Trong số thiếu hụt, chỉ riêng lĩnh vực may mặc đã chiếm tới 3,05 tỷ USD.

Xuất khẩu hàng may mặc dự kiến ​​đạt 22,11 tỷ USD nhưng thu nhập thực tế lên tới 19,06 tỷ USD.

Bangladesh và Việt Nam lần lượt giữ vị trí thứ hai và thứ ba về xuất khẩu hàng may mặc trong thập kỷ qua với tỷ suất lợi nhuận sát sao. Tốc độ tăng trưởng nhanh của hai quốc gia tuân theo chính sách "China Plus One" được các thương hiệu áp dụng khi họ xem xét các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Đó là sự kết thúc của thời đại mà đất đai và nhân công rẻ, thị trường khổng lồ và các chính sách đầu tư của Trung Quốc đã thu hút đầu tư nước ngoài vào nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc dần đánh mất lợi thế về chi phí và khả năng cạnh tranh so với các quốc gia châu Á khác do lương công nhân và chi phí vận hành tăng đáng kể.

Các động lực kinh doanh và môi trường khá khác nhau ở hai quốc gia cạnh tranh.

Trong khi Bangladesh là điểm đến phổ biến để sản xuất các mặt hàng cấp thấp với mức giá rẻ nhất trên toàn cầu, thì Việt Nam sản xuất hàng may mặc cao cấp với nền công nghiệp liên kết ngược mạnh mẽ và lực lượng lao động có trình độ. Nhưng chỉ số dễ kinh doanh mới nhất cho thấy Việt Nam vẫn là lựa chọn đầu tư tốt hơn Bangladesh. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố vào tháng 10 năm ngoái cho thấy Việt Nam giảm một bậc xuống vị trí 70 và Bangladesh tăng 8 bậc lên vị trí 168 trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Tham nhũng, khủng hoảng năng lượng, giao thông vận tải và hậu cần kém là nguyên nhân dẫn đến hiệu suất thấp của Bangladesh trong chỉ số được các nhà đầu tư trên toàn thế giới theo dõi.

Thời gian bán hàng là một yếu tố quan trọng khác mà người mua quan tâm vì thời trang thay đổi nhanh chóng và do đó sản phẩm phải nhanh chóng tiếp cận thị trường.

 

 

 

Mặc dù thời gian vận chuyển hàng hóa sang EU và Hoa Kỳ tương đối giống nhau, nhưng Việt Nam có thể có thời gian vận chuyển nhanh hơn do nước này tự chủ được hàng dệt may. Mặt khác, Bangladesh vẫn phụ thuộc vào bông, sợi và vải nhập khẩu (dệt thoi đặc biệt) làm tăng thời gian dẫn đầu. Thời gian trung bình từ Bangladesh đến EU và Hoa Kỳ dao động trong khoảng 90 đến 120 ngày trong khi từ Việt Nam là 50-60 ngày.

 

Một thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu được ký kết vào tháng 6 năm ngoái và được thông qua tại Quốc hội EU vào ngày 12 tháng 2 năm nay có thể sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc của nước này. Trước đó, nước này phải trả 12% thuế khi xuất khẩu hàng may mặc sang châu Âu.

Bangladesh đang chịu áp lực từ EU trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn của mình về quyền lao động để được hưởng các cơ sở Hệ thống Ưu đãi Tổng quát - một hệ thống ưu đãi cung cấp giảm thuế cho các nước kém phát triển nhất.