Liên kết nhanh
Hỗ trợ trực tuyến
Counselors
+8801770123799
Nông nghiệp và nông sản Việt Nam

                               Nông nghiệp và nông sản Việt Nam

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế quan trọng nhất ở Việt Nam. Bên cạnh sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước ngày càng tăng, Việt Nam còn là nước xuất khẩu nông sản lớn. Cơ hội kinh doanh dồi dào ở tất cả các cấp của chuỗi giá trị, khi trình độ sản xuất tiếp tục được cải thiện thông qua việc áp dụng thâm canh và công nghệ tiên tiến. Các cây trồng chiếm ưu thế bao gồm cà phê, cao su, điều và lúa. Trong những năm gần đây, nuôi trồng thủy sản và sản xuất trái cây đã phát triển đáng kể và hướng đến xuất khẩu. Tiêu dùng trong nước tăng mạnh kết hợp với nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có giá trị cao cũng đã thúc đẩy nhập khẩu nông sản vào Việt Nam. Thịt và các sản phẩm từ thịt có mức tăng trưởng cao nhất, tiếp theo là cao su, thức ăn chăn nuôi và ngũ cốc, đường và bông. Hà Lan và Việt Nam là đối tác hợp tác lâu đời trong lĩnh vực nông nghiệp.

Với đóng góp đáng kể vào tổng sản phẩm quốc nội (20%), nông nghiệp sẽ tiếp tục đóng một vai trò đáng kể trong quá trình Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Sức mạnh về sản lượng nông nghiệp của Việt Nam được xây dựng dựa trên nền tảng nông thôn rộng lớn (66% dân số), nơi lao động nông nghiệp và kinh doanh nông nghiệp chiếm 70% lực lượng lao động. Bên cạnh sản xuất để đáp ứng (ngày càng tăng) nhu cầu trong nước, Việt Nam cũng đang tham gia vào thị trường xuất nhập khẩu nông sản. Cùng với giá trị sản xuất ngày càng tăng của các sản phẩm nông nghiệp đã đề cập trước đó, Việt Nam đã tăng đáng kể năng suất trồng lúa trong 15 năm qua và trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất trên thế giới. Khi sức mua và nhận thức của người tiêu dùng ngày càng cao, thị trường nội địa ngày càng trở nên thú vị.

 

Việt Nam được đặc trưng bởi một mức độ chuyên môn hóa địa lý nhất định với các loại cây trồng cụ thể tập trung ở các vùng cụ thể của đất nước như:

 

Nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long

Lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng

Cà phê Tây Nguyên

Chè vùng Đông Bắc và Tây Bắc

Cao su miền nam

Trái cây vùng đồng bằng sông Cửu Long

Ca cao ở Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long

Gia vị Tây Nguyên

Chăn nuôi bò sữa ở Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc

Thịt lợn miền Nam

Rau ở Lâm Đồng và Đồng bằng sông Hồng

Điện hoa tại Lâm Đồng, Miền Bắc

 

Hợp tác nông nghiệp giữa Hà Lan và Việt Nam

Hà Lan và Việt Nam có mối quan hệ thương mại lâu dài, bắt đầu từ thế kỷ 17 khi lụa, đường, len và gia vị là những sản phẩm giao dịch chính. Gần 400 năm sau, thương mại song phương hiện bao gồm hàng trăm sản phẩm khác nhau. Hiện tại, tổng vốn đầu tư cam kết của Hà Lan vào Việt Nam trị giá khoảng 2,4 tỷ USD. Hà Lan là nhà đầu tư lớn thứ 8 trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam, với 9 dự án có tổng vốn đăng ký trên 180 triệu USD. Xuất khẩu sang Hà Lan bao gồm các sản phẩm nông nghiệp như hải sản, cà phê, các loại hạt và gia vị. Nông nghiệp vẫn là một lĩnh vực đầy hứa hẹn và cả hai nước đều thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc hợp tác và tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi.

 

Chính phủ Hà Lan có chính sách tích cực thúc đẩy thương mại và đầu tư vào nông nghiệp. Nhiều hoạt động tập trung vào nâng cao chất lượng và sản xuất bền vững. Sản xuất nông nghiệp bền vững là mối quan tâm của cả chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và khu vực tư nhân. Đó là lý do tại sao quan hệ đối tác công tư Hà Lan-Việt Nam về tiếp cận thị trường và các sản phẩm thương mại chính đã phát triển đáng kể, cân bằng giữa nhu cầu tăng cường sản xuất với nhu cầu nâng cao nhận thức và bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Thỏa thuận Đối tác Chiến lược (SPA) về nông nghiệp mang lại cơ hội tuyệt vời để làm nổi bật chuyên môn của Hà Lan và thúc đẩy chuyển giao kiến ​​thức. Dựa trên SPA, các cơ hội mới để tiếp cận thị trường, an ninh lương thực, các hoạt động sau thu hoạch, nuôi trồng thủy sản bền vững, nông nghiệp thông minh với khí hậu và phát triển chuỗi cung ứng đã phát sinh.

 

Sự tham gia của Hà Lan trải dài trên nhiều lĩnh vực hứa hẹn như cà phê và ca cao, nuôi trồng thủy sản, thịt, sữa, trái cây và rau quả. Một mặt, các quan hệ đối tác này tìm cách tăng cường khả năng tiếp cận các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam vào các thị trường của Liên minh Châu Âu, bao gồm cả Hà Lan. Mặt khác, họ tìm cách tăng cường sản xuất thực phẩm an toàn được sản xuất bền vững cho thị trường nội địa đang phát triển.

 

Các phân ngành triển vọng cụ thể là:

 

Thịt lợn / gia cầm

Quy tắc ‘tăng thu nhập có nghĩa là tăng tiêu thụ protein động vật’ cũng được áp dụng cho Việt Nam. Với khối lượng thịt lợn tăng lên, yêu cầu ngày càng tăng đối với các mô hình tiêu dùng như phương Tây và nhận thức mạnh mẽ hơn về an toàn thực phẩm, chuỗi thịt lợn của Việt Nam đang trên đà thay đổi. Tiêu thụ protein động vật và thực phẩm chế biến trong nước ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu về đầu vào chất lượng của trang trại để cải thiện năng suất trang trại. Có các cơ hội hỗ trợ phát triển sản xuất địa phương và ở mức độ thấp hơn là xuất khẩu protein động vật từ Hà Lan. Cơ hội kinh doanh trong chuỗi thịt lợn Việt Nam rất rộng lớn. Chúng khác nhau từ chế biến và đóng gói thịt, thiết bị giết mổ, chăn nuôi, cho ăn, thiết kế trang trại và vật tư trang trại cho đến chuyển giao kiến ​​thức.

 

Sản phẩm bơ sữa

Nhu cầu cao đối với các sản phẩm sữa tươi, đặc biệt là ở các thành phố lớn của Việt Nam, nơi có mức độ giàu có đang tăng lên rõ ràng, dẫn đến nhu cầu về protein động vật tăng lên. Mặc dù sản lượng sữa tươi tăng đáng kể nhờ cải thiện chất lượng bò sữa và năng suất sản xuất sữa, nhưng sản lượng tại chỗ vẫn chiếm một phần nhỏ so với nhu cầu trong nước, đạt mức tự cung tự cấp là 27%. Có khả năng cải thiện ở mọi cấp độ của chuỗi giá trị (thiết bị, dịch vụ thú y, di truyền và nghiên cứu, quản lý trang trại, các sản phẩm sữa giá trị gia tăng) nếu Việt Nam muốn đáp ứng tốt hơn nhu cầu đang tăng nhanh với sản lượng trong nước tăng.

 

Trái cây

Khu vực này tương đối kém phát triển nhưng có một số cơ hội với điều kiện khí hậu phù hợp và khả năng tận dụng các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao của các nước láng giềng. Việt Nam là nhà sản xuất trái cây lớn thứ tư của Đông Nam Á. Tăng trưởng trong ngành làm vườn của Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi trái cây tươi và các sản phẩm giá trị gia tăng từ dòng sản phẩm hướng đến các thị trường có giá trị cao, cả trong nước và nước ngoài. Ngoài ra còn có các cơ hội kinh doanh cho các công ty cung cấp thiết bị, đầu vào trang trại và dịch vụ kỹ thuật.