Liên kết nhanh
Hỗ trợ trực tuyến
Counselors
+8801770123799
Ngành dệt may Bangladesh
 
Năm 2020 sẽ là một năm quan trọng đối với ngành công nghiệp dệt may Bangladesh. Khi ngành đang trải qua giai đoạn chuyển đổi, một số thay đổi lớn về tổ chức sẽ được áp dụng trong những ngày sắp tới. Bắt đầu từ cuối những năm 1970, mở rộng mạnh mẽ vào những năm 1980 và cuối cùng bùng nổ vào những năm 1990, ngành hàng may sẵn đã tạo nên một câu chuyện thành công cho Bangladesh.
Trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ chỉ trong một thời gian ngắn, ngành RMG đã trở thành trụ cột cho nền kinh tế của đất nước với tư cách là nguồn thu nhập xuất khẩu lớn nhất (84%) và việc làm (20 triệu). Ngành RMG của Bangladesh có mục tiêu đạt được mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ tỷ vào năm 2021, chiếm 8-10% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc của thị trường thế giới. Hiện quốc gia này nắm giữ khoảng 7% trong số đó với kim ngạch xuất khẩu trị giá 34 tỷ đô la. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hiện nay, mục tiêu này là không thể đạt được.
Bài báo này cố gắng làm sáng tỏ viễn cảnh hiện tại của ngành dệt may Bangladesh và mô tả triển vọng vào năm 2020.
 
 
 
Năm tài chính vừa qua có thể được đặc trưng bởi xuất khẩu tăng trưởng âm đến chậm chạp. Trên thực tế, lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu tăng trưởng âm 4 tháng liên tiếp. Vào tháng 12, 19 sự phát triển đã nâng mũi lên nhưng rất nhẹ không giống như những năm trước. Tuy nhiên, theo Ngân hàng Thế giới và các mô hình kinh tế khác, Bangladesh được dự báo sẽ duy trì vào năm 2020 và xuất khẩu hàng may mặc cũng được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực.
 
 
Table-1: Sector Profile, Garments and Textiles, Bangladesh, 2018-19 FY
No. of export oriented garments industries 4621
Total garments export 34.13 billion $
% of total exports 84.21%
Labor force 4 million
% contribution to GDP 11.17%
% of value addition 63.23%
Major products T-shirts, polo shirts, jerseys, pull overs, trousers
Major markets EU, USA, Canada
No of textile units Yarn Manufacturing – 425

 

Fabric Manufacturing – 796

Dyeing-printing-finishing – 240

Investment in primary textile sector Over 6 billion $
Exports of textiles 229 million $ (April-Sept, 2019)
Exports of jute goods 333 million $  (April-Sept, 2019)
 

 

Số liệu cho thấy rằng tổng số các nhà máy sản xuất hàng may mặc được đăng ký theo BGMEA hiện nay là 4621. Nếu chúng ta phân tích xu hướng thay đổi số lượng nhà máy từ biểu đồ 1, số lượng nhà máy mới được thêm vào hàng năm đang giảm. Đã có sự sụt giảm lớn về số lượng các ngành công nghiệp trong giai đoạn 2013-14 khi hiệp định và liên minh có hiệu lực. Sau đó, mỗi năm trung bình có khoảng 75 ngành công nghiệp mới được thêm vào.

Hơn nữa, chúng tôi đã thấy rằng khoảng 200 ngành công nghiệp đã ngừng hoạt động trong thời gian gần đây, điều này cho thấy các ngành công nghiệp mới được bổ sung hoàn toàn tuân thủ và chúng vẫn ở đây để tồn tại. Vì vậy, mặc dù số lượng các ngành công nghiệp mới hàng năm đang giảm nhưng chất lượng của các ngành công nghiệp mới ra đời đang tốt hơn rất nhiều, đưa Bangladesh lên tầm cao mới như một hình mẫu về các ngành công nghiệp xanh và thực hành bền vững.

Nhìn chung, tổng số nhà máy may mặc được chứng nhận LEED ở Bangladesh hiện nay là 90 nhà máy, bao gồm 24 tòa nhà được xếp hạng bạch kim, theo USGBC. Mặc dù người mua không phải trả thêm bất kỳ khoản tiền nào cho các công trình xanh, nhưng sáng kiến ​​như vậy vẫn giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng thương hiệu và nó cần thiết cho sự tồn tại của chính chúng ta.

 

 

Một điều quan trọng khác cần lưu ý là số lượng công nhân bị trì trệ ở mức 4 triệu người trong vài năm nay đang làm việc trực tiếp trong các ngành may mặc theo BGMEA. Nó chỉ ra rằng tổng số công nhân trên một đơn vị sản xuất không tăng mà có thể đang có xu hướng giảm. Một lời giải thích có thể là việc áp dụng một số quy trình bán tự động trong dây chuyền sản xuất dẫn đến yêu cầu ít nhân lực hơn. Nhìn chung, đây không phải là một điều xấu đối với ngành công nghiệp và cả người lao động vì họ đang được trả lương gấp sáu lần so với một thập kỷ trước.
 
Một điều quan trọng khác cần tìm là giá trị gia tăng. Giá trị gia tăng đang tăng lên từng ngày khi các ngành công nghiệp đang trở nên tự cung tự cấp hơn trong các ngành liên kết ngược, đặc biệt trong lĩnh vực dệt kim. trong lĩnh vực dệt thoi, ngành công nghiệp này vẫn phụ thuộc vào các nguồn vải từ nước ngoài làm giảm phạm vi giá trị gia tăng. Điều đáng hy vọng là lĩnh vực denim đang tăng mạnh vào cuối năm nay. Theo các nhà sản xuất denim lớn của nước này, trước đây họ từng sản xuất quần denim với giá 5,50 USD và 7,0 USD một chiếc, nhưng giờ đây, phạm vi giá đã tăng lên từ 10 đến 11 USD.
Bangladesh xuất khẩu hàng hóa denim trị giá hơn 3 tỷ USD mỗi năm và đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhà cung cấp denim hàng đầu cho EU. Năng lực sản xuất của 31 nhà máy denim ở Bangladesh là hơn 40 triệu thước Anh một tháng so với nhu cầu gần 70 triệu thước Anh. Phần còn lại của nhu cầu được đáp ứng thông qua nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các nhà sản xuất, các công nghệ mới được sử dụng trong giặt và đánh bóng cũng như việc sử dụng ngày càng nhiều các loại vải và thiết kế mịn hơn đang cho phép Bangladesh tăng thêm giá trị cho các mặt hàng denim.
 
 
Phân tích bảng-2 mô tả tăng trưởng xuất khẩu của sản phẩm dựa trên cụm trong năm nay. Có thể thấy, cả ở phân khúc hàng dệt kim và dệt thoi được làm từ sợi nhân tạo và sợi tổng hợp đều có mức tăng trưởng vượt bậc. Áo khoác nữ hoặc trẻ em gái, khăn che gió, v.v. bằng sợi nhân tạo ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất là 44%. Ngay cả trong phân khúc dệt kim, các sản phẩm như áo sơ mi và áo chui đầu làm từ sợi nhân tạo vẫn đứng đầu với mức tăng trưởng 29,25%.
Ngược lại, một số mặt hàng làm từ bông lại ghi nhận mức tăng trưởng rất thấp. Đặc biệt là quần tây, áo cánh và áo chui đầu của nam và nữ được làm từ bông và các chất liệu khác (không phải nhân tạo và tổng hợp) đã ghi nhận mức tăng trưởng âm. Phân tích này chỉ ra rõ ràng sự chuyển đổi của người mua từ các sản phẩm làm từ bông sang các sản phẩm không làm từ bông trong quá khứ gần đây. Và chắc chắn có thể dự báo rằng xu hướng sẽ như vậy trong những năm sắp tới. Một lý do lớn có thể là sự đổi mới trong các sản phẩm và sợi nhân tạo, tổng hợp; ngày nay các sản phẩm không làm từ cotton cũng thoải mái hơn (hoặc trong một số trường hợp) như các sản phẩm làm từ cotton. Ngoài ra, ngày nay người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về những tác động môi trường nguy hiểm của việc trồng bông.
Một điểm tiêu cực khác về các sản phẩm tổng hợp là liên quan đến khả năng không phân hủy sinh học của nó. Đây là một điểm quan trọng trong các quyết định kinh doanh trong tương lai của các doanh nhân vì hầu hết các ngành liên kết ở phường sau đều dựa trên cây bông. Vì vậy, nếu xu hướng này tiếp tục, chúng ta sẽ lại phụ thuộc vào các sản phẩm nước ngoài và mất đi phạm vi gia tăng giá trị rất lớn.

 

 

Phân tích sâu hơn từ bảng 3, có thể thấy xuất khẩu sang thị trường truyền thống ổn định trong giai đoạn 2018-19 nhưng trong 6 tháng qua lại tăng trưởng âm. Canada và các thị trường phi truyền thống ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất lần lượt là 22,44% và 21,77% trong năm tài khóa 2018-19 vừa qua.

Nhưng ngay cả những thị trường này cũng ghi nhận mức tăng trưởng âm trong sáu tháng qua lần lượt là -12,18% và -5,13%. Sẽ rất khó để loại bỏ hàng tiêu cực này có thể là do dịch vi rút corona ở Trung Quốc. Nhiều đơn hàng xuất khẩu sẽ bị tạm dừng hoặc trì hoãn do lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị đình trệ.

 

 

Tại thị trường EU, Hungary, Cyprus, Bồ Đào Nha, Malta và Thụy Điển ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất, trong khi các thị trường lớn hơn như Đức, UKI, Tây Ban Nha, Pháp và Ý có mức tăng trưởng rất thấp. Ở thị trường phi truyền thống Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nam Phi ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất.

Trong phân khúc thị trường này, chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng âm ở mức -27,02% và một thị trường tiềm năng khác cho hàng may mặc Bangladesh là Nga tăng trưởng 14,17%. Vì vậy, chỉ ra tổng thể từ phân tích này là cần phải đổi mới thị trường nhiều hơn để duy trì thị trường xuất khẩu khi các thị trường thông thường như EU và Hoa Kỳ đang thu hẹp từng ngày chủ yếu do các chiến lược kinh doanh gần biên giới và thậm chí do biên giới thực hiện muộn.

 

 

Nguồn nhân lực luôn là vấn đề sống còn trong sự phát triển không ngừng của ngành dệt may. Trong thập kỷ qua, lương của công nhân may mặc đã tăng gấp sáu lần. Ngoài ra, chi phí hoạt động kinh doanh trong thập kỷ qua cũng đã tăng 35-40%.

Ngược lại, theo các nguồn tin xác thực khác, giá trung bình từ người mua đã giảm 3-4%. Vì vậy, tổng thể chúng ta đã mất 35-40% khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường. Trong hoàn cảnh này, hồ sơ kỹ năng của lực lượng lao động đã trở thành một vấn đề sống còn. Ngành công nghiệp hiện không thể cung cấp nguồn nhân lực không có tay nghề trong các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, xét về mức lương lao động, Bangladesh vẫn là nơi cạnh tranh đối với người mua hàng may mặc (tham khảo bảng-4).

 

 

Sản xuất hàng may mặc thường là một công việc đòi hỏi kỹ năng thấp, vì vậy các nhà nhập khẩu hàng may mặc có thể không quan tâm đặc biệt đến việc liệu lực lượng lao động có tay nghề cao hay không. Tuy nhiên, lao động có kỹ năng đang trở nên quan trọng hơn khi các hoạt động sản xuất đang đòi hỏi hiệu suất tốt hơn. Đặc biệt ở các vị trí quản lý, kỹ năng phù hợp làm tăng hiệu quả và năng suất của nhà máy, rút ​​ngắn thời gian thực hiện. Vì vậy, khi năng suất và chất lượng giáo dục đi đôi với tiền lương, Bangladesh có xu hướng tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh do cơ sở hạ tầng giáo dục và đào tạo vẫn ở cấp tiểu học (biểu đồ tham khảo-2).
 
Một dự án nghiên cứu đã được thực hiện bởi Bộ dệt và đay, chính phủ Bangladesh nhằm dự báo nhu cầu của các chuyên gia dệt may trong những năm tới tại thị trường Bangladesh. Họ đã mô tả rằng ngành công nghiệp này sẽ cần khoảng 25000 chuyên gia trong những năm tới nhưng không có nghiên cứu nào về những kỹ năng cốt lõi mà các chuyên gia phải có để duy trì thị trường lao động. Vì vậy, đã đến lúc nước ta phải đầu tư mạnh mẽ vào phát triển kỹ năng bằng cách thiết kế các chương trình đào tạo và giáo dục phù hợp trong toàn bộ các cơ sở giáo dục.
 
 
 
Phân tích điểm mạnh yếu SWOT
 
Từ các phân tích đã đề cập ở trên và nghiên cứu Tiêu điểm Dệt may, một phân tích SWOT của ngành dệt may Bangladesh cho năm 2020 trở đi được trình bày dưới đây.
 
 
 
 
Phần kết luận
 
 
Ngành dệt may Bangladesh đang đứng trước thềm thách thức khó khăn. Nhưng điều này cũng đúng khi cơ hội nằm đối nghịch với thách thức. Đây là thời điểm cao để ngành công nghiệp thực hiện các bước thích hợp để vượt qua các rào cản và tận dụng các cơ hội cung cấp rất nhiều trên thị trường toàn cầu. Bangladesh vẫn được coi là một trong những lựa chọn tốt nhất cho hầu hết người mua vì nguồn hàng may sẵn an toàn và đảm bảo. Và khi khả năng thiết kế và phát triển sản phẩm của chúng tôi được cải thiện, ngành công nghiệp sẽ bắt đầu tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hơn, xu hướng này đã rõ ràng.
Ngày nay Bangladesh là nơi có số lượng nhà máy xanh cao nhất, điều này làm tăng thêm hình ảnh tích cực của chúng tôi như một đối tác bền vững của doanh nghiệp toàn cầu. Và quan trọng nhất, các nhà máy không tuân thủ dần dần bị đẩy ra khỏi thị trường cũng là một tín hiệu đáng mừng về lâu dài.
Chúng ta cần những nhà máy tốt hơn chứ không cần nhiều nhà máy. Nghiên cứu toàn diện về đánh giá và triển vọng này nhằm giúp các độc giả có giá trị của chúng tôi có cái nhìn đúng đắn về ngành một cách thuận tiện để giúp họ hình dung các kế hoạch trong tương lai của mình. Đội ngũ Dệt may tập trung hy vọng những điều tốt đẹp nhất và tiếp tục làm việc như một đối tác phát triển bền vững của ngành dệt may và ngành dệt may.
Bài viết liên quan